cách làm kim chi việt nam

trước tiên xin chào mọi người... có thể ở đây ai cũng lớn hơn zuna hết... nhưng để cho tiện thì zuna sẽ xin được xưng bằng em nhé... vì em rất thích trang web này... nên dù chưa làm mamy... em cũng xin 1 chân làm thành viên... có gì học hỏi trước để mốt khỏi bỡ ngỡ... hí hí... mong mấy chị giúp đỡ em út với nhá... bởi em nó mới có 22t àh... còn non lắm... ^^ cảm ơn mọi người trước nha... hihi... em gửi bài viết này là vì em muốn muối kim chi theo kiểu VN (gồm dưa chua, cà rốt, bắp non... nhiều lắm)... mà em ko biết cách nên lên đây nhờ mọi người ai biết xin chỉ giáo giúp em nó với... sắp Tết rồi... nên em nó muốn thử sức chút xí với món này... vì em thích món này lắm... hihi... cảm ơn mọi người trước nhen...^^ Nhà mình cũng hay làm món này. Gọi là Kim chi Việt Nam thôi vì đã chế biến hợp với khẩu vị của người Việt mà. Nguyên liệu: 1. Cải thảo 2. Cà rốt 3. Dưa chuột 4. Hành hoa 5. Ớt bột (Của Hàn Quốc thì càng tốt, có thể mua ở các siêu thị Hàn) 6. Dấm 7. Đường 8. Bột canh 9. Nước mắm ngon 10. Muối hạt (Nếu bạn có thể ăn cần hoặc hành tây có thể thêm vào) Cách làm: Cải thảo để cả cây, rửa sạch, cắt làm đôi, cắt theo chiều dọc sao cho các lá rau vẫn dính vào cuống. Tỉa bớt phần cuống cho đỡ dày nhưng lưu ý các lá rau vẫn không bị rời ra nhé. Chia nửa cải thảo đó thành từng lớp lá, mối 1 lớp rắc 1 lớp muối, cứ làm như thế và để cải thảo chín bằng muối trong khoảng 4 tiếng. Tiếp đến là phần nguyên liệu trộn với cải thảo: cà rốt, dưa chuột, hành, hành tây và cần (nếu bạn ăn được) xắt thành sợi dài khoảng 5cm (lưu ý sợi không nhỏ quá). Trộn các loại củ vừa cắt được với ớt, dấm, đường (có thể cho thêm tương ớt cho màu kim chi lên đẹp), nước mắm, gia vị vừa. Cải thảo sau khi rắc muối 4 tiếng giũ sạch muối, bóp thật khô, lại chia làm các lớp như rắc muối nhưng lần này là các loại củ mình vừa trộn. Cứ để như thế khoảng 24 tiếng sau có thể xơi được. Lúc ăn có thể lấy từng cây cải thảo ra và cắt ngang dài khoảng 5cm để ăn. Món này mà ăn kèm với kimpap (cơm cuốn lá kim) thì ngon k j bằng. Chúc bạn thành công!!! nhà mình hay làm món này lắm mà không cần dùng đến nguyên liệu gì HQ cả thử chia sẻ chút, mình chưa ăn kim chi hàn quốc , còn trong siêu thị thì không thấy ngon, ông xã mình làm Dr bên HQ kết luận là kim chi cải thảo của mình giống kiểu dưa VN, kim chi dưa chuột, củ cải thì giống HQ. Mình chia các công đoạn thế này: Xử lý với nguyên liệu chính: - nếu là cải thảo thì rửa qua bên ngoài, cắt đáy làm tư 1 đoạn rùi xé, như vậy sẽ được nhiều lá còn nguyên so le hơn. , rửa sạch từng lá , rắc muối hột vào gốc và đầu lá, để 6 tiếng , rùi xả nước lạnh cho hết muối, xả nước sôi để nguội, vắ khô nước, để thật ráo. - nếu dùng chưa chuột hay củ cải thì chọn loại của ta, dưa chuột bé, đặc ruột, củ cải ta, nếu còn phần rau càng ngon, rủa sạch, củ cải thì bỏ vỏ, chẻ làm tư từ đầu đến gần cuốn nhưng đừng rời ra. đun nước muối với nước tỉ lệ 1/20 muối nước, nói chung thấy mằn mặn như nước biển, lúc sôi thả củ vào tắt bếp ngay ngâm đến khi nước muối nguội , chừng 1 tiếng. vớt ra xả nước cho hết mặn bên ngoài để ráo Làm nước muối kim chi : gừng, tỏi bạn đừng giã hay xay mà nên đập dập rồi băm nhỏ như băm thịt làm nem ấy. Bạn mua một quả lê hay táo tàu về , dùng bàn mài mài nhỏ ra vắt lấy nước, nước này chính là cách dùng để lên men, mình đã thử với dấm hay chanh hay để đường tự lên men đều không ngon bằng. Dùng một thìa bột gạo nếp, nhiều lúc không có mình dùng bột sắn dây, đun kĩ để được hỗn hợp sền sệt. Mình chưa mua bbootj ớt HQ làm nên không biết, nhưng mình không dùng bột ớt khô mua ngoài chợ, màu xấu mà không ngon. có 2 cách thế này: bạn mua lọ ớt tươi xay ( trong big C không phải tương ớt nhé), hoặc mua ớt sừng đỏ loại cay vừa ở chợ về xay với máy xay sinh tố. đổ ớt xay, tỏi, gừng , nước mắm ngon, nước quả lê, vừng rang thơm, vào nước bột gạo nếp, quấy đều, mình ko biết nói liều lượng thế nào nhưng đại khái bạn nếm nước này rất giống nước chấm ốc ấy, nhưng cay nồng của ớt và gừng hơn, lượng mắm cũng nhạt như nước chấm ốc thôi nhé không sau kim chi mặn lắm. Làm hỗn hợp nhồi kim chi: củ cải, cà rốt, hành tây thái sợi, bóp xíu muối thôi rùi vắt bớt nước, hành lá phần cọng trắng xanh, lá hẹ trộn cùng, cho tất vào hỗn hợp nước kim chi ở trên bóp đều, để 2 h cho ngấm gia vị. Muối kim chi : lấy hỗn hợp nhối kim chi nhồi vào giữa các lá cảii thảo, cuộn tròn cải thảo lại từ đầu lá đến cuống, xếp hộp kín để lên men 1 ngày rùi cất tủ lạnh ăn dần. với kim chi dưa chuột củ cải thì rồi vào giữa chỗ chẻ 1/4 đó, rùi bôi bên ngoài cất hộp kín 1 ngày để lên men. cảnh báo với bạn là món này cực mùi nếu cất hộp không kín, người khác vào nhà tưởng mùi thúi, nhưng ăn thì hết ý kiến, giống kiểu mắm tôm của mình ấy. chồng mình nhận xét là ngon hơn của hq vì giống vị việt nam, chứ kim chi ở hq mặn lắm lại có mùi khắm nhưng đau nhất là cuối cùng chồng bảo vẫn không ngon bằng dưa củ cải muối của VN. thế là nhà tớ cứ tớ thì kim chi, chồng thì phải làm dưa củ cải cho lão ấy.