Oppa, oppa… cách làm Kim Chi nhanh nhất đê…


Hứa với cả nhà bao lâu nay về công thức làm Kim Chi mà tới tận hnay mới quyết tâm phải ngồi viết cho xong bài này ^^ … Nhiều người hỏi thăm tớ sang chỗ này k có chợ Việt Nam thì nấu ăn thế nào? Thật ra cũng có thể mua đồ VN nhưng phải đi lên tận Denver, cách chỗ tớ chừng 2.5 hours lái xe. Tháng đi 1 lần chợ VN chắc cũng là đc lắm rùi :P Hôm nọ cách đây hơn 1 tháng thì đã đi nhờ đc 1 lần lên tận Denver, vác về k biết bao nhiêu thứ mà kể hehe… Sướng lắm ý! Nhưng rồi vẫn phải thích nghi dần với những gì mình có vì k thể lúc nào cũng bụp cái ra đầu ngõ mua mớ rau đc ngay đâu :D … Ở đây chỉ có bắp cải, cải thảo, một loại cải gì đó giống cải thìa to đùng gọi là Bok-choy. Ah, ngoài ra thì có cả mấy loại súp lơ (broccoli), cà rốt, các kiểu salad nhưng nhìn chung là đắt :(( … Thịt thà thì thịt bò rất ngon, thịt lợn thì cũng bình thường, ngoài ra hải sản thì chẳng có mấy. Túm lại là mún nấu ăn bình thường thì cũng k phải quá khó nhưng dễ chán :(
Sodi vì lan man kể lể mà vẫn chưa đi vào chủ đề chính, công thức làm Kim Chi :P hihi …Lần này làm Kim Chi tớ làm k được ngon bằng lần trc, hồi ở Sing, và sau khi phân tích kĩ ra thì có vài lí do: thứ nhất là do mắm (mắm tớ dung loại Việt Hương nhưng vì hơi ngọt quá nên tớ chưa quen, thứ hai có thể là loại lê tớ mua k được ngon và nó ngọt quá nên lúc tớ muối xong ăn thử thì thấy ngọt, phải chữa cháy bằng cách cho thêm mắm mặn hehe và lí do cuối cùng tớ nghĩ đó là do củ cải hôm đó tớ mua k được ngon, bị héo nhiều … Ăn nói chung cũng đc nhưng có một điều kì lạ là lần này tớ học công thức rất kĩ, lại còn có cả mấy đồ đong đo như cup, spoons đầy đủ lại k bằng hồi xưa ở Sing chẳng có gì. Làm theo cảm tính nhiều hơn… Theo tớ cái gì cũng phải làm vài lần để rút kinh nghiệm bằng những ingredients mình có và nhiều khi đúng là có chút… cảm tính thật :P …
Nếu so sánh muối Kim chi với muối dưa cải của Việt Nam mình thì Kim Chi cầu kì và đòi hỏi nhiều nguyên liệu hơn rất nhiều. Tự dưng tớ lại nghĩ tới 2 món ăn so sánh thì đồng thời mình cũng so sánh đc cả đời sống và văn hóa của cả 2 nước luôn đc … Người ta gọi Hàn Quốc là xứ sở Kim Chi mà :D … Theo như tớ đọc thì có nhiều cách muối kim chi và cách muối kim chi cổ truyền rất cầu kì . Như trên film Nàng Đê-Chang-Kum hồi xưa thì họ còn trôn xuống dưới đất một thời gian cho Kim Chi thật ngấu rồi mới ăn. Theo như Maangchi thì còn cho cả mực sống vào hỗn hợp làm Kim Chi nữa. Cách tớ giới thiệu với cả nhà sau đây thì k được cầu kì cho lắm, dễ làm và cũng dễ ăn (Nói thế vì cho nguyên con mực sống vào muối thì tớ cũng chưa dám mà :P) … Now, let’s start:
1. Nguyên liệu: Nhiều thứ dã mãn!!! Nhưng lưu ý là cố gắng mua được nguyên liệu tươi vào nhá ^^
  • Cải thảo (Napa Cabbage): 1 cái to vừa vừa (nhìn hình thì sẽ thấy :P)
  • ¼ củ củ cải (củ cải bên này to chứ còn củ cải nhỏ như ở VN thì chắc 1 củ)
  • ¼ quả táo
  • ¼ quả lê ( lê loại vỏ nâu là ngon nhất còn loại khác cũng đc nhưng sẽ k ngon bằng. Lê tớ mua hôm nọ là loại lai và ngọt nhạt nhạt k được ngon lắm)
  • ¼ củ hành tây
  • 1 miếng gừng
  • ½ nhánh tỏi (nhánh tỏi ở đây đại bự :P, còn ở VN thì 1 củ tỏi nhá ^^)
  • Hành tươi khoảng 4 nhánh. Ngoài ra ai thích ăn hẹ có thể cho thêm hẹ.
  • Nước mắm, đường, muối và ớt bột
nguyen lieu lam kim chi
Nguyên liệu chính làm Kim Chi :)
nguyên liệu làm kim chi
Ớt bột để làm Kim Chi nè ^^
2. Cách làm: Lủng củng 1 tí nhưng rất dễ làm cả nhà ạ
  • Đầu tiên là thái cải thảo thành miếng vừa ăn ra nhé. Sau đó rửa qua 1 lần nước rồi ngâm với nước muối . Pha chừng ½ cup muối (khoảng 1 bát con đựng nước mắm muối) với khoảng 1l nước (chừng 1 bát to đựng canh ý :D) … Sau đó từ từ đổ bát nước muối vào chậu cải thảo để ngâm muối. Trộn đều lên rồi để ngâm khoảng 2 tiếng. Lúc này coi như là muối tái cải thảo trước. Thỉnh thoảng lại đảo cho cải thao ngấm đều nhé.
cách làm kim chi
Bước đầu tiên là cắt cải thảo, rửa rồi ngâm với nước muối khoảng 2 tiếng nhé.
  • Trong lúc chờ cải thảo ngấm muối thì chế biến các nguyên liệu khác. Đầu tiên là gọt lê, táo, hành, củ cải (lấy 1 nửa chỗ củ cải) rồi cắt hình viên cho vào máy xay với tỏi và ¼ cup nước mắm (nửa bát nước mắm nhé). Nếu có máy xay thì nhanh rồi, nếu k hồi xưa ở bên Sing tớ dùng cối để giã :D, cũng k vấn đề gì lớn, chỉ có là hơi lâu thôi.
cach lam kim chi
Tớ dùng máy chop (băm) chứ k có có máy xay nhưng vẫn ok khi xay các nguyên liệu để làm hỗn hợp trộn Kim Chi
  • Tiếp đến thái hành, thái củ cải thành sợi nhé. (thái cả hẹ nếu thích)
cách làm kim chi
Thái hành và củ cải rồi cùng trộn với hỗn hợp vừa xay nè.
  • Để hoàn thành hỗn hợp muối Kim Chi thì trộn: chỗ hỗn hợp vừa xay ra nè, củ cải với hành thái sợi nè, trộn với khoảng ¼ cup ớt bột (khoảng nửa bát con đựng nước mắm nhé), ¼ cup nước mắm và ¼ cup đường nữa. Trộn đều lên và nếm thử thấy vị mặn với ngọt vừa là được. Cái này chính là lúc tớ nói là theo cảm tính đấy. K nên nhiều mắm quá vì cải thảo sau khi 2 tiếng ngâm với nước muối cũng khá là đậm đà rồi và vị ngọt là để dịu bớt, còn có cả chút vị cay nữa. Để muối 1 thời gian còn là vị chua nhưng k phải chua gắt như dưa chua của mình đâu nhé. Tả nghe thì khó nhưng ai đã từng ăn kim chi thì sẽ có cái cảm giác đó :D hihi …
cách làm kim chi
Trộn đều hỗn hợp với hành, củ cái, mắm, đường và ớt bột để chuẩn bị cho muối Kim Chi.
  • Sau 2 tiếng thì mang cải thảo ra rửa sạch 3 lần, vắt khô, để ráo nước và chuẩn bị trộn với hỗn hợp trên thôi. Tớ trộn ít một để Kim chi được thấm. Nhìn lúc trộn thấy hấp dẫn đã muốn ăn ngay rồi ý hihi :”> …
cach lam kim chi
Rửa sạch cải thảo 3 lần rồi vắt và để ráo nước rồi chuẩn bị trộn với hỗn hợp muối Kim Chi nhá :D
  • Sau đó nếu có hộp thủy tinh hay hộp nhựa to thì xếp vào. Tớ chưa có nên xếp vào cái bát gốm hôm nọ có một chị cho :D … Vừa khít lun ^^ … Đậy kín, để ở ngoài khoảng 1 ngày cho Kim Chi thật ngấm rồi cho vào tủ lạnh ngăn mát. Thế là có thể ăn được rồi ^^
cach lam kim chi
Nào cùng trộn kim chi đều lên nhé ^^ rồi cho vào hộp cất đi ăn dần thôi hehe :P
Làm Kim Chi như thế này tả thì phức tạp thôi nhưng thật ra là rất dễ :D …. Nếu ai thích thì đều có thể thử và quan trọng hơn cả là nó giúp chúng ta đổi bữa, đổi món dễ dàng hơn rất nhiều. Nhất là với 2 vợ chồng tớ^^. Nếu ăn Kim Chi kèm với thịt rán rồi cuốn rau sà lách là một lựa chọn, bạn có thể nấu canh kim chi hoặc có thể xào Kim Chi với thịt lợn… Chẹp chẹp, nghĩ tới đã thèm rồi ^^ Àh, hôm nọ làm Kimbap, tớ cho Kim Chi vào gói cùng cũng rất ngon. Cơm Trộn Bibimbap thì khỏi nói luôn rồi :X … HQ đúng là xứ sở Kim Chi vì có Kim Chi là bạn có thể làm được rất nhiều món ăn HQ rồi ^^
kim chi
Đây là thành phẩm cuối cùng sau vài ngày kim chi ngấu, ăn rất ngon :X
Have a nice weekend nhé cả nhà!